Những điều nên làm khi sử dụng máy tính và thiết bị điện tử

Những điều cơ bản về máy tính bạn cần biết để hạn chế những thao tác thừa khi sử dụng máy tính, ví dụ submit thứ gì đó 2 lần...
Người dùng thường bỏ qua các thao tác như xóa dữ liệu khi vứt máy tính, nước đổ vào máy tính phải xử lý ra làm sao, khi nào nháy đúp chuột, khi nào chuột phải, hoặc là cách khôi phục một số dữ liệu khi lỡ xóa...

Sau đây là một số lưu ý khi sử dụng máy tính đảm bảo an toàn khỏi virus, hạn chế lỗi...

Những điều nên làm khi sử dụng máy tính và thiết bị điện tử
Những điều nên làm khi sử dụng máy tính và thiết bị điện tử


1. Không nên kích đúp mọi thứ

Bạn không nên kích đúp để mở một đường dẫn trong trình duyệt Web, kích vào các nút trong hộp thoại dialog, hay thực hiện những điều khác. Và nếu bạn thường kích đúp theo phản xạ, bạn có thể vô tình đóng một cửa sổ nào đó quan trọng hoặc đăng kí 2 lần một mẫu đơn.

2. Sử dụng dấu gạch chéo (/) và dấu gạch chéo ngược (\) trong trường hợp thích đáng

Hãy cùng đi thẳng vào vấn đề: (/) là một dấu gạch chéo và là dấu gạch chéo ngược. Dấu gạch chéo ngược (\) được sử dụng trong các đường dẫn file Windows (ví dụ: C:Program Files\Whatever) trong khi dấu gạch chéo (/)  ngược được sử dụng trong các địa chỉ Internet (sửa máy tính tại nhà - sửa chữa máy tính).

3. Ghi lại chính xác thông báo lỗi

Để chuẩn đoán lỗi và tìm cách khắc phục sự cố, chúng ta nên ghi lại thông báo lỗi để tìm kiếm trên internet cách khắc phục lỗi đó.

4. Khôi phục trở lại những file đã bị xóa

Chẳng may bạn xóa lầm một file nào đó, các công cụ khôi phục file như Recuva có thể giúp bạn tìm kiếm lại những file này, nhưng chỉ trong trường hợp bạn chưa ghi đè lên ổ đĩa file mới.

5. Xóa toàn bộ ổ cứng trước khi bỏ/ bán máy tính cũ

Do máy tính của bạn không hoàn toàn loại bỏ các file bạn đã xóa, bạn không thể chỉ định dạng lại ổ đĩa trước khi tái sử dụng hoặc bán chiếc máy tính cũ của bạn, bởi ai đó có thể sử dụng những ứng dụng không phục dữ liệu bị xóa để khôi phục lại các dữ liệu quan trọng của bạn. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn đã xóa hoàn toàn ổ đĩa của mình trước khi loại bỏ nó.
Để xóa hoàn toàn dữ liệu chúng ta cần các phần mềm chuyên dụng để xóa một cách hoàn toàn khỏi cách công cụ khôi phục dữ liệu.

6. Cẩn thận với virus ẩn trong file tài liệu Office

Những người sử dụng Microsoft Office kinh nghiệm có thể tận dụng built-in Visual Basic của chương trình này để hỗ trợ tự động các tác vụ phức tạp. Tuy nhiên, những kẻ chuyên tạo ra mã độc có thể sử dụng những công cụ tương tự để tạo ra virus có khả năng gây phiền nhiễu cho công việc của bạn cũng như có thể lây lan và quấy nhiễu đồng nghiệp bạn.

7. Cứu máy trong khi bị đổ nước hoặc cà phê

Hãy nhanh chóng tắt nguồn, tháo pin – không cần chờ Windows tắt hoàn toàn. 
Tiếp đến, tháo gỡ tất cả những thứ gì đang kết nối với máy tính của bạn (dây mạng, thiết bị cắm ngoài) và tháo bỏ những thiết bị có thể tháo như ổ cứng. 
Nghiêng laptop để nước có thể chảy ra ngoài. Tuy nhiên, bạn cũng phải chú ý cho nước chảy ra theo hướng thuận lợi nhất, nếu không, nước có thể chảy vào máy tính của bạn nhiều hơn. 
Nếu chất lỏng ở trên bề mặt laptop, bạn có thể thấm nhẹ với vải. Tại thời điểm đó, nếu bạn biết cách tháo máy ra và lau sạch bên trong thì hãy tự làm.

8. Và chúng ta nên cài phần mềm diệt virus có bản quyền để bảo vệ dữ liệu khỏi virus

Virus có thể mã hóa file của chúng ta, vì vậy chúng ta phải cài phần mềm diệt virus để an toàn hơn trong môi trường internet, cập nhật windows thường xuyên để vá các lỗi bảo mật

Post a Comment

Previous Post Next Post

Labels Max-Results No.

Boxed(True/False)