Hướng dẫn tổ chức tuần sinh hoạt đầu năm học mới năm học 2018-2019


HƯỚNG DẪN
Về việc tổ chức tuần sinh hoạt đầu năm học mới
năm học  2018-2019
 


          Thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn tổ chức tuần sinh hoạt đầu năm học mới đối với các trường trung học cơ sở (THCS), trường trung học phổ thông (THPT), trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX), trung tâm giáo dục nghề nghiệp- GDTX, trường trung cấp có dạy hệ GDTX (gọi chung là nhà trường), cụ thể như sau:
I. NHỮNG HOẠT ĐỘNG ĐẦU NĂM HỌC MỚI
1. Đón học sinh đầu cấp
Tổ chức hoạt động tiếp nhận học sinh đầu cấp vào lớp để các em làm quen với thầy cô giáo, bạn bè.
Tạo điều kiện để học sinh làm quen với môi trường học tập và rèn luyện mới thông qua hoạt động hướng dẫn, giúp đỡ thân thiện của bạn bè và thầy cô: sinh hoạt trò chơi, sinh hoạt tập thể, hoạt động giao lưu kết nghĩa giữa học sinh đầu cấp với học sinh các lớp trên.
2. Tổ chức hoạt động tìm hiểu về nhà trường
Tổ chức cho học sinh tìm hiểu truyền thống, tầm nhìn và sứ mạng của nhà trường; tìm hiểu về bộ máy tổ chức nhà trường, cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên của trường; tìm hiểu quy chế kiểm tra, đánh giá xếp loại học sinh về học tập và rèn luyện, nội quy và các quy định của nhà trường.
Tìm hiểu cơ sở vật chất, thiết bị học tập, vị trí phòng học và các phòng chức năng, thư viện, hệ thống Công nghệ thông tin- truyền thông, phòng truyền thống, sân chơi, bãi tập; nhà thi đấu thể dục thể thao, nhà ăn, khu nội trú (nếu có), công trình nước và vệ sinh, trang phục, đồ dùng học tập và rèn luyện của học sinh khi đến trường.
Hướng dẫn học sinh làm vệ sinh, trang trí lớp học; chăm sóc, sử dụng, giữ gìn, bảo vệ công trình, phục vụ cho các hoạt động trong nhà trường; sử dụng, giữ gìn, bảo quản sách, vở, đồ dùng học tập.
3. Tổ chức hoạt động tìm hiểu về chương trình giáo dục
Giới thiệu để giúp học sinh làm quen với mục đích, yêu cầu, nội dung, chương trình học tập và các hoạt động giáo dục, phương pháp học tập và rèn luyện ở trường, lớp theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học, giúp học sinh tích cực, chủ động và tự tin. Giới thiệu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo có liên quan đến các môn học.
4. Hướng dẫn học sinh tham gia một số hoạt động trong và ngoài nhà trường
Tuyên truyền về mục đích và ý nghĩa của Ngày khai giảng, Lễ chào cờ Tổ quốc; hướng dẫn học sinh tập hát Quốc ca, Đoàn ca, Đội ca đúng nhạc và lời để hát tại các buổi lễ theo đúng nghi thức, thể hiện nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc của tuổi trẻ Việt Nam.
Hướng dẫn học sinh ôn luyện bài thể dục buổi sáng, bài thể dục giữa giờ, duy trì nề nếp thực hiện các bài thể dục nói trên vận dụng vào tập luyện thường xuyên trong suốt năm học phù hợp với điều kiện của nhà trường.
Tổ chức cho học sinh tìm hiểu cảnh quan sư phạm và môi trường thân thiện trong nhà trường (xây dựng, giữ gìn trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn, học tập và rèn luyện có hiệu quả; rèn luyện kỹ năng sống; các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và vui chơi lành mạnh…)
Tìm hiểu, chăm sóc và phát huy các giá trị di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương…
II. YÊU CẦU CỦA HOẠT ĐỘNG  
Hoạt động phải phù hợp với điều kiện nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý học sinh, gắn với thực tế địa phương; thực sự có tác dụng, hiệu quả đối với học sinh, nhất là học sinh lớp đầu cấp.
Hoạt động tạo được niềm tin, động lực trong học tập của học và tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhà trường; tránh việc tổ chức máy móc, hình thức, hời hợt, qua loa hoặc nặng nề, gây quá tải cho học sinh.
Hoạt động phải phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tự quản của học sinh, gắn với hoạt động xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
Tranh thủ sự chỉ đạo, hỗ trợ và phối hợp của đại diện Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể địa phương, Ban đại diện cha mẹ học sinh…
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Tùy theo kế hoạch của mỗi trường, thời gian tổ chức các hoạt động đầu năm học được diễn ra từ ngày 20/8/2018 đến ngày 05/9/2018. Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo và theo dõi việc triển khai tổ chức thực hiện đối với các trường THCS trực thuộc trên địa bàn.  
2. Kế hoạch của mỗi nhà trường được xây dựng trên cơ sở phù hợp với thực tế của từng địa phương, đặc điểm của nhà trường và đối tượng học sinh.
3. Kế hoạch phải được quán triệt đầy đủ và có phân công cụ thể cho CBQL, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, giáo viên làm công tác tư vấn phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội thiếu niên tiền phong và Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện.
4. Các trường có thể biên soạn nội dung các hoạt động cần phổ biến thành tài liệu, tờ rơi tuyên truyền, phổ biến đến học sinh và cha mẹ học sinh.
Trên đây là hướng dẫn về việc tổ chức tuần sinh hoạt đầu năm học mới 2018-2019, căn cứ hướng dẫn này đề nghị các đơn vị triển khai thực hiện tốt và báo cáo kết quả thực hiện về Sở (Phòng Giáo dục Trung học và Giáo dục thường xuyên) chậm nhất ngày 10/9/2018./.

Post a Comment

Previous Post Next Post

Labels Max-Results No.

Boxed(True/False)