Khi Live stream Facebook Nên Lưu Ý Những Gì ???
Để giải thích cho nhiều bạn còn mơ hồ về vấn đề live stream facebook, mình đã tìm google và tổng hợp những điều sau
1. Định hướng cho video livestream
Thật sự có rất nhiều người bị tình trạng chung là thiếu định hướng, không biết livestream cần chuẩn bị những gì và phải đầu tư những gì, cứ thấy shop này live vài trăm, vài ngàn người xem là cứ đòi hỏi mình phải được như vậy nhưng không hề có định hướng.
Trước khi livestream hãy lên kế hoạch để cho video livestream của bạn có thể truyền tải được đầy đủ chương trình, sản phẩm của bạn cho khách hàng! Điều này là vô cùng quan trọng, hãy lưu ý kỹ vấn đề này trước khi livestream bán hàng fb nhé!
Bạn phải định hướng được cụ thể là livestream để bán hàng hay làm brand hay ăn free traffic sau này, mỗi ngành đều có những chiến lược và cụ thể riêng. Có định hướng rõ ràng rồi thì chắc chắn
2. Livestream có cần bỏ ra nhiều tiền không?
Mình thấy dạo gần đây rất nhiều "thánh" tạo rất nhiều topic giật tít như: livestream free, livestream không tốn tiền, cũng không cần chạy quảng cáo như các mẹ bỉm sữa, ...
Thật ra Hiệp thấy đầu tư vào livestream nếu bài bản chi phí bỏ ra có khi còn cao hơn cả ads. Với vấn đề đặt ra như vậy có lẽ rất nhiều người thắc mắc tại sao phải đầu tư nhiều như vậy?
>> Đầu tiên là chi phí setup hệ thống nếu bạn muốn live 1 cách chuyên nghiệp thì hệ thống setup đèn, hệ thống này nọ chưa tính điện thoại cũng đã tầm 15-20tr, bài viết setup hệ thống này đã được anh Hoàng - Rẻ Mỗi Ngày chia sẽ khá cụ thể.
>> Thứ 2 là chi phí thuê mẫu. Nếu bạn có khả năng tự livestream thì đó là một ưu điểm để giảm chi phí còn nếu bạn phải thuê người làm mẫu cho buổi livestream thì sẽ phát sinh thêm khoản không nhỏ đó là mẫu livestream. Nếu tính hướng lâu dài thì bạn nên kiếm sinh viên về trainning dần thì sẽ giảm thiểu được chi phí nằm ở mức thấp là khoảng 200k/ buổi!
>>Thứ 3 là chi phí tăng mắt livestream. Trừ khi bạn có sẵn nguồn lực mạnh về social không thì đây là một chi phí khá lớn bạn phải bỏ ra ít nhất >500k và phải duy trì 1 thời gian lớn đến khi bạn đủ mạnh về tệp khách hàng để có thể tự mình livestream.
Ngoài ra còn rất nhiều chi phí khác sinh khác nếu bình thường 1 buổi live hiệu quả bạn đã tốn khoảng gần 1 triệu chi phí nếu bán 1 cái áo lời 100k thì phải bán ít nhất là >10 cái để đạt mức hoà vốn.
Có thể bạn đang nghĩ nếu vậy thì quá khó, chi phí quá nhiều, ... tuy nhiên nghĩ như vậy là sai rồi! Mỗi buổi livestream mang lại cho bạn nhiều hơn thế! Bạn cũng cần đội ngũ chia sẻ video của bạn lên những nhóm khác để tiếp cận được nhiều người hơn!
Không những vậy, nếu bạn đầu tư nhiều chắc chắn livestream sẽ hiệu quả thành công thu hút người mua!
3. Những yếu tố cần lưu ý khi làm livestream
Điều quan trọng nhất mình cần lưu ý là mạng internet. Đây chỉ là yếu tố phụ nhưng ảnh hưởng rất nhiều vào chất lượng live của bạn, nếu mạng quá yếu sẽ khiến live của bạn bị đánh giá chất lượng kém và lượng phân phối sẽ giảm đáng kể. Chưa kể đến việc mạng kém dẫn đến livestream bị gián đoạn, ảnh hưởng lớn đến lượng người theo dõi livestream của bạn.
Mình khuyến khích nên xài mạng >40mb, tối ưu là 60mb cùng iphone hoặc những máy có camera và chất lượng hình ảnh tốt để có được 1 buổi livestream chất lượng!
Tiếp theo là content:
Theo một nguồn thông tin không chính thức thì mình biết được là "Thuật toán" Facebook phân phối livestream, sẽ có đội ngũ xem và gắn thẻ từng video livestream nếu nội dung và content lặp đi lặp lại quá nhiều lần sẽ bị "đánh dấu" và giảm reach ( giảm lượt tương tác video của bạn )
Túm lại thì vấn đề livestream vẫn quy về sản phẩm + nội dung (tương tự như ads). Sản phẩm tốt, nội dung sáng tạo, đầu tư thì không gì có thể cản bạn bán hàng được!
Kế tiếp là một vấn đề mà nhiều shop bị khá nhiều đó là dính nhạc bản quyền hoặc spam group quá nhiều dẫn đến bị đánh dấu giảm reach, khá nhiều khách mình bị 2 trường hợp trên và chưa có cách để giải quyết.
Cuối cùng livestream theo mình nghĩ là một dự án đầu tư trung và dài hạn vì Facebook ngày càng hạn chế, ngày xưa mình thường share khoảng 2 triệu like page để đạt được số người xem tầm 2xx nay thì phải gấp 3 là 6 triệu like để đạt được số đó.
Và có 1 sự chuyển dịch không ít từ Fanpage qua Profile, điều này cho thấy bán hàng trên profile cá nhân cũng đem lại hiệu quả không kém với fanpage.
Tuy nhiên nếu bán ở fanpage cá nhân bạn phải quan tâm nhiều đến việc kết bạn, hãy đầu tư một chút vào việc tăng sub facebook để tăng tương tác cũng như độ uy tín cho fb cá nhân của bạn nhé!
Theo kinh nghiệm của mình hiện tại 1 fanpage 200k tương tác tốt mới bằng 1 nick profile 5k friend + 10k sub khi live ở mức 1xx người xem.
Có thể nói mỗi hình thức bán hàng ở profile cá nhân hay fanpage đều mang lại những ưu điểm khác nhau quan trọng là bạn livestream thế nào để thu hút người xem thôi!
Chúc các bạn thành công!
Tags:
Facebook