Mẹo phỏng vấn tìm việc

Các bạn sinh viên mới ra trường thường hay nhào vào phỏng vấn ngay ở chỗ mình muốn làm nhất. Nhưng chỗ mình muốn thường là chỗ nhiều người khác muốn, phỏng vấn mấy chỗ đó khó, tỉ lệ chọi cao, được họ mời phỏng vấn đã khó, vượt qua càng khó hơn. Nếu mới ra trường mà nhào vô những chỗ đó liền không khác gì lấy trứng chọi đá.

Tại sao các bạn không phỏng vấn lòng vòng lấy kinh nghiệm, chừng nào cứng cáp rồi hẵng phỏng vấn chỗ mình thích nhất?

Đi phỏng vấn thử nhiều nơi sẽ giúp bạn tự tin, bình tĩnh và có nhiều cơ hội hơn để phát hiện và vá những lỗ hổng trong kiến thức và kỹ năng giao tiếp. Nếu tiếng Anh nói người ta không nghe được thì về tập nói chậm lại, phát âm từng chữ cho rõ ràng hơn, tập theo các video của anh Dan Hauber. Nếu người ta hỏi về networking ú ớ không biết gì cả thì bỏ ngay cái dòng "expert in networking" trong resume và lấy cuốn TCP Illustrated Vol I ra đọc lại. Đừng để đến khi phỏng vấn cho dream job của mình mới phát hiện ra mình còn thiếu cái này hụt chỗ kia. Không những bạn sẽ không được nhận, mà nếu bạn trả lời quá tệ, cơ hội phỏng vấn lại của bạn sẽ rất thấp.

Nói vậy chớ, hồi tôi phỏng vấn vào Google, tôi không có ôn luyện hay tập dượt gì hết. Các bạn đừng dại dột như tôi. Tôi nghĩ họ nhận vì tôi biết một chút về mật mã, nhưng mà giờ nhìn lại mới thấy hồi đó tôi chẳng biết gì. May mà lúc đó không gặp phải cao thủ thứ thiệt. May mắn đóng vai trò lớn trong chuyện tìm việc, nên nếu có lỡ không được thì bạn cũng đừng có buồn, thua keo này ta bày keo khác, quan trọng là nên bày nhiều keo trước khi thử cái keo chính ;-)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Labels Max-Results No.

Boxed(True/False)